Theo Tạp chí khoa học hàng đầu Nature, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California (Mỹ) cho rằng: với số lượng ít thì đường không phải là vấn đề nhưng dùng nhiều thì đường lại là "kẻ sát nhân" từ từ. Do vậy, họ kêu gọi cần có biện pháp kiểm soát đường giống như với thuốc lá và rượu.

Ảnh:Science.
Theo các nhà nghiên cứu, thực phẩm chứa nhiều đường/calo cao chịu trách nhiệm trực tiếp về cái chết của 35 triệu người mỗi năm trên thế giới - trong đó chủ yếu là vì những bệnh liên quan đến lối sống như bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường.
Đường không chỉ khiến con người ta phát phì mà còn làm thay đổi quá trình trao đổi chất, tăng huyết áp, gián đoạn quá trình bài tiết hoóc môn và ảnh hưởng đến gan. Những tác động tiêu cực của đường với sức khỏe cũng giống như việc uống quá nhiều chất có cồn hay hút quá nhiều thuốc. Lượng đường tiêu thụ trên toàn thế đã tăng gấp 3 lần trong 50 năm qua, một trong những nguyên nhân thúc đẩy đại dịch béo phì toàn cầu.
Nuyên nhân chính được cho là do phân tử đường fructose thường được thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm. Trong khi đó, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều đường fructose ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Vì thế, các nhà nghiên cứu kêu gọi những biện pháp để hạn chế và kiểm soát việc tiêu thụ đường, như tăng thuế với những thức ăn chế biến sẵn cho thêm đường dưới bất kỳ hình thức nào. Như thế sẽ bao gồm: đồ uống có ga, nước ngọt khác như: nước ép, sôcôla sữa và ngũ cốc có đường. Hoặc cũng có thể giới hạn độ tuổi được mua các đồ uống có đường và kiểm soát chặt các máy bán hàng tự động, quán ăn nhanh ở trường và nơi làm việc.
Một số nhà khoa học khác lại cho rằng, cần có biện pháp khẩn cấp để hạn chế bệnh tim và các bệnh chuyển hóa khác nhưng chỉ tập trung vào kiểm soát đường không thôi là chưa đủ. Chìa khóa của sức khỏe tốt là chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và tăng cường vận động thể lực, cũng như giảm stress...










