Thứ ba, 23/09/14 | 07:03 PM

Cập nhật:05:58:10 AM GMT

Bạn đang xem Viết theo yêu cầu bạn đọc Thiếu hụt Vitamin D và rối loạn nội tiết tố

Thiếu hụt Vitamin D và rối loạn nội tiết tố

Vitamin A, D và calcium có mối liên quan mật thiết với nhau cũng như có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương. Cơ thể tuy không thể sản xuất ra vitamin D nhưng lại chịu ảnh hưởng rất lớn từ vitamin này. Các chuyên gia cũng đưa ra minh chứng, chứng tỏ rằng nếu mỗi ngày Bổ sung 500 đơn vị vitamin D sẽ giúp giảm được 7% nguy cơ đột tử...

Vitamin D có vai trò trung gian trong quá trình tổng hợp calci máu. Ở điều kiện bình thường, đây là loại vitamin mà cơ thể có thể tự tổng hợp được nhờ da dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời. Vai trò của vitamin D có tác dụng chủ yếu trên 3 cơ quan chính là:

- Xương: chất 1,25 (OH)D làm tăng hoạt động tái cấu trúc, giúp calci hóa tổ chức dạng xương.

- Ruột: ở tá tràng và ruột non vitamin D tổng hợp các protein chuyên chở, giúp calci di chuyển chủ động qua màng ruột.

- Thận: vitamin D có tác dụng làm giảm tái hấp thu calci ở ống thận dẫn tới tiểu ra nhiều calci (vì thế tránh dùng calci liều cao).

Mới đây các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh và Canada đã tìm ra 229 gen con người bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của hàm lượng vitamin D. Nhiều gen trong số đó có liên quan đến hội chứng rối loạn nội tiết tố, liên quan đến một số bệnh ung thư và bệnh tự miễn dịch (như bệnh vẩy nến, bệnh lupus, hay viêm khớp dạng thấp). Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Genome Research đã có những ảnh hưởng lớn đến quan điểm và thực hành về sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc tiền sản. Nhiều tiến bộ thực hiện trong kỹ thuật phân tích ADN đã cho phép nghiên cứu những phản ứng tương tác sâu giữa các protein và ADN và với mức độ chính xác chưa từng có; cho phép hiểu rõ hơn về độ nhạy cảm của gen đối với nhiều chứng bệnh .

vitamin-d_10-24210

Những nghiên cứu mới nhất cho thấy vitamin D có vai trò hàng đầu trong bản chất của bệnh vẩy nến, tiểu đường týp 1 và thấp khớp dạng thấp; hơn nữa người ta cũng biết từ lâu là thiếu hụt vitamin D kéo dài có thể dẫn đến co thắt và tai biến xương chậu cho bà mẹ khi sinh. Thông thường, thiếu hụt vitamin D có thể tránh được nếu ăn đều đặn cá béo hay phơi nắng có mức độ.

Theo giáo sư Sreeram Ramagopalan (thuộc Tổ chức Wellcome Trust Centre for Human Genetics) thì các kết quả làm rõ hơn giả thuyết mà theo đó vitamin D tương tác với các gen trong sinh bệnh học của các chứng bệnh kể trên và nhấn mạnh các nguy cơ nghiêm trọng từ thiếu hụt vitamin này, đặc biệt là những người có di truyền thiếu hụt vitamin D.

Từ nay chúng tôi có bằng chứng về vai trò của vitamin D đối với nhiều chứng bệnh. Việc cho bà mẹ uống viên bổ sung trong thời gian mang thai cũng như cho uống viên bổ sung ở giai đoạn tuổi thơ sẽ có hiệu quả tốt đối với sức khỏe của đứa trẻ sau này. Nhiều nước trên thế giới đã thiết lập viêc bổ xung vitamin D trong chương trình sức khỏe cộng đồng”, giáo sư Sreeram Ramagopalan cho biết. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự ảnh hưởng không thể tưởng của vitamin D đối với sức khỏe con người, ngoài các chứng còi xương hay suy dinh dưỡng được biết từ trước đến nay”, giáo sư Andreas Heger thuộc đơn vị gen sinh học (genomics) chức năng MRC của đại học Oxford, nói thêm.

Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin D liều cao để điều trị cần rất thận trọng và phải có chỉ định của bác sĩ, vì trong một số trường hợp đặc biệt có thể gây ra tình trạng ngộ độc vitamin D, sỏi thận, ảnh hưởng đến các mô tim, phổi, da, tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu. Nếu cơ thể bình thường có thể tự tổng hợp được vitamin này thì không cần phải uống bổ sung vitamin D./.

Huy Tùng (tổng hợp)

BẠN NÊN BIẾT

Đối tượng nào dễ bị thiếu hụt vitamin D?

Người già: Những người cao tuổi chính là đối tượng hàng đầu dễ có nguy cơ bị thiếu hụt hàm lượng vitamin D. Nguyên nhân chính là bởi trong chế độ ăn uống của họ thường “vắng mặt” những loại thực phẩm giàu vitamin D.

Ngoài ra, nếu họ là những người ít vận động ngoài trời thì nguy cơ thiếu vitamin D sẽ càng tăng cao hơn rất nhiều.

Những người béo phì: Để giảm cân những người dư thừa cân nặng luôn phải áp dụng những chế độ ăn uống nghiêm ngặt do bác sĩ yêu cầu, vì thế đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị thiếu hụt hàm lượng vitamin D cơ thể.

Những người mắc bệnh liên quan đến đường tiêu hóa: Khi cơ quan tiêu hóa gặp phải những rắc rối sẽ cản trở quá trình hấp thụ vitamin D vào cơ thể.

Trẻ đang bú mẹ: Trẻ đang trong giai đoạn bú mẹ cũng có thể bị thiếu vitamin D, nếu như mẹ của bé ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bổ sung vitamin D bằng cách nào?

Nguồn vitamin D dồi dào nhất mà bạn có thể bổ sung chính là ánh nắng từ mặt trời. Tuy nhiên, xin lưu ý với bạn rằng, bạn chỉ nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào sáng sớm thay vì vào khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều, vì đây là thời điểm các tia cực tím của mặt trời hoạt động mạnh, nếu tiếp xúc nhiều có thể gây nên chứng bệnh ung thư da nguy hiểm.

Thêm vào đó, trong chế độ ăn uống thường ngày bạn cũng nên quan tâm lưu ý đến việc tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin D như lòng đỏ trứng gà, các loại thực phẩm được chế biến từ bơ, sữa, nước cam, ngũ cốc.

Liều lượng vitamin D cơ thể cần mỗi ngày?

Các chuyên gia khuyến cáo, đối với những người bình thường, khỏe mạnh thì cần bổ sung khoảng từ 800 – 1000 đơn vị vitamin D mỗi ngày. Những người trên 50 tuổi cần 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày.

Với trẻ nhỏ cần bổ sung vitamin D với hàm lượng: 10 mcg (hay 400 UI) mỗi ngày cho các bé sơ sinh bú mẹ, bổ sung cho tới khi trẻ có chế độ ăn cung cấp đủ nhu cầu vitamin D. Đối với các bé sơ sinh không thể tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời mỗi ngày (ở xứ lạnh, nhiều sương mù), cần bổ sung vitamin D với lượng 800 UI/ngày.

Nếu bé bú loại sữa đã có bổ sung vitamin D trong thành phần thì không cần cho uống thêm vitamin D.